th th
en

กล้วย ตัวช่วยให้หลับสบาย

เรื่อง กล้วย ตัวช่วยให้หลับสบาย


กล้วยเป็นแหล่งอาหารที่ราคาถูก แต่อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยในการการนอนหลับได้เป็นอย่างดี เช่น แมกนีเซียมและโพแทสเซียม ที่ช่วยในการคลายกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ กล้วยยังมี ทริปโตแฟน(tryptophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของการสร้าง เซเรโทนิน (serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ควบคุมการนอนหลับ ซึ่งถ้าหากร่างกายของเรามีระดับเซโรโทนินลดลง จะส่งผลให้รู้สึกกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ และทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียขึ้น ดังนั้น การรับประทานกล้วยหอมหรือกล้วยน้ำว้าก่อนนอนจึงเปรียบเสมือนการเติมเซโรโทนินให้กับร่างกาย ทำให้ร่างกายและสมองของเรารู้สึกผ่อนคลายและทำให้เราหลับง่ายขึ้น ดังนั้น หากคืนไหนที่เรานอนไม่หลับ การทานกล้วยก็อาจเป็นอีกตัวช่วยหนี่งที่ทำให้เรานอนหลับได้อย่างสบายตลอดค่ำคืน

banana

 

ที่มาข้อมูล
https://www.honestdocs.co/8-foods-for-deep-sleep
https://www.honestdocs.co/serotonin-substances-affect-emotions

ภาพจาก
http://paolohospital.com/phahol/food-exercise/banana-2/
เรียบเรียงโดย นายชนินทร์ สาริกภูติ

กรอกอีเมล์เพื่อติดตามข่าวสาร